SRING, SUMMER, FALL, WINTER,…AND SPRING (2003) – P.1

Mình nghĩ là đã có nhiều người từng nghe nói đến bộ phim này rồi. Cá nhân mình cũng nghe đến nó lâu lắm trước khi quyết định xem. Hồi trước mình luôn đinh ninh rằng phim này là của Nhật Bản, vì nghe tên nó mang hơi hướng Nhật Bản quá mà ha. Nhưng đây là một bộ phim của Hàn Quốc chính gốc, và lại là một bộ phim khác của Kim Ki Duk – đạo diễn bảo chứng cho dòng phim arthouse và cũng là đạo diễn mình yêu thích nhất.

Free download bluray 1080p 720p movie google drive Spring, Summer, Fall, Winter... and Spring aka Bom yeoreum gaeul gyeoul geurigo bom, Korea Selatan, 2003, Ki-duk Kim, Drama, Ki-duk Ki

Thật sự mà nói thì mình không biết diễn tả như thế nào, vì mình nghĩ bản thân bộ phim đã “đơn giản đến mức hoàn hảo” hoặc là “hoàn hảo một cách cực kỳ đơn giản” (hơi khó hiểu ha). Mình cũng khá ngại và không tự tin lắm khi viết về phim này, vì chủ đề của phim có thể nói là về Phật giáo và những ý niệm đi kèm như nhân quả, luân hồi,.. và mình thì không có vốn am hiểu sâu rộng đến mức để bình phim.  Nên trong review này, mình sẽ chọn lọc về những điều mình hiểu được và có ảnh hưởng sâu sắc đến mình để giới thiệu cho các bạn, chỉ là có thể nó không thỏa mãn thôi :). Mình tính chia review phim này thành 2 phần, phần 1 nói về các “mùa” trong phim, còn phần 2 thì chưa biết nữa.

Phim này chính xác và ẩn dụ mà nói là về cuộc đời. Xuân, hạ, thu, đông và lại xuân tương ứng với ngây thơ, trụy lạc, tội lỗi và giác ngộ, rồi con người ta lại quay trở về trong trắng như tờ giấy.

www.pbase.com/dbh/jusanji

Mùa xuân, ta gặp một chú tiểu đáng yêu sống cùng sư phụ, học cách tìm cây thuốc chữa bệnh. Chú tiểu ngây thơ tiêu khiển bằng cách buộc đá vào người con cá, ếch, rắn cho nó chết chìm hay không thể di chuyển. Nhà sư già phát hiện ra nhưng ông không trách mắng. Ông buộc một hòn đá vào người chú khi chú đang ngủ, bắt chú chịu đựng gánh nặng để chú phải giải phóng cho những con vật vào sáng hôm sau: “Nếu một trong những nhân vật đó chết, con sẽ phải chịu dằn vặt suốt cuộc đời”. Rồi trong ba con vật đó, rắn đã chết, chú tiểu bật khóc nức nở thấy thương luôn. Mình không rõ những giọt nước mắt đó là sự thức tỉnh lương tâm muộn màng hay sự sợ hãi nghiệp chướng trước mắt nữa.

photo617

Đặt những nhân vật của mình trong một bối cảnh đầy tính thiện – một ngôi chùa nhỏ giữa cái hồ lớn chỉ có độc một chiếc thuyền làm phương tiện di chuyển – đạo diễn Kim Ki Duk đã đập tan quan niệm luôn thường trực rằng môi trường làm tha hóa con người, chứ mọi con người sinh ra nguyên gốc đều là thiện: “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Thực chất, cái ác là bản chất của ta, nó tồn tại như một lẽ tự nhiên, với bất kì người nào, bột phát bất cứ lúc nào.

0ba63651bcc6fb205d03d8304ca39cb6-spring-summer-fall-winter-and-spring-1468572005

Mùa hè đến, chú tiểu giờ đây đã trở thành một thiếu niên. Một sáng, anh đón một người mẹ cùng cô con gái đến chùa chữa bệnh. Trong một phút nắm lấy tay cô đỡ xuống thuyền, một dòng điện xẹt ngang, một cảm giác hung phấn len lỏi vào da thịt. Đó là khi dương gặp âm, “âm dương giao hòa”. Là một nhà sư chấp tay niệm Phật nhưng anh không thể ngăn nổi tình cảm bản năng, nỗi khao khát làm chủ một người đàn bà. Có một hôm cô gái ngồi tư lự dưới trời mưa lất phất, anh này cầm nón tre ra che cho cô, mặc đầu mình cũng ướt. Có lần anh vô tình đẩy cửa đúng lúc cô đang thay đồ, bần thần trong lần đầu tiên thấy tấm lưng trần của một người con gái. Giữa chốn tam sơn cùng cốc ấy, âm dương thu hút nhau như điều tự nhiên của đất trời.

springsummerautumnwinterandspring_728x344

Nhà sư trẻ mời cô gái chèo thuyền dạo chơi, và giữa cái không gian đất trời bao la đó, hai thân thể dính chặt lấy nhau, chỉ biết có nhau. Nhà sư già biết tất những điều này. Khi cô gái khỏi bệnh, ông yêu cầu cô ra đi. Nhưng đối với một thiếu niên lần đầu trong đời nếm trải mùi vì ái tình, nhà sư trẻ đâu dễ dàng từ bỏ được cô gái. Anh khóc nức nở trong khi niệm Phật, trốn chùa, gói tượng Thích Ca Mâu Ni mang đi, không hề tạm biệt sư phụ.

Primavera_verano_oto_o_invierno_y_primavera-908878176-large

Mùa thu, anh này trở về lại chốn cũ, nay đã là một tên giết người. Anh giết chính người con gái mình yêu vì cô bỏ đi theo kẻ khác. Đáp lại anh, nhà sư già ôn tồn: “Vậy là con không biết gì về nam giới trong cõi ta bà này sao ? Đôi khi, ta phải biết từ bỏ một điều gì đó. Những gì con yêu thương ham muốn, kẻ khác cũng có lòng tương tự.” Phần mùa thu này chắc là phần kinh điển và đặc sắc nhất của cả bộ phim. Nó bao hàm ý niệm về sự giác ngộ. Rằng, chỉ có khi ta đủ sáng suốt để nhận ra và can đảm để chấp nhận và sửa chữa thì cái ác trong ta mới phần nào biến chuyển. Như thế, trải qua bao nhiêu hỉ, nộ, ái, ố của cuộc đời thì con người ta mới nhận ra những ham muốn trần tục là phù du mà quay lại với con đường tu hành, hay chỉ đơn giản là quay đầu hối cải.

1184702809493-jpg-1366736087_500x0Trong phần này có đoạn phạm nhân khắc bài kinh Bát Nhã cả đêm, trước khi lên đường bị áp giải vào tù. Hai người cảnh sát đến bắt anh, dường như cũng động lòng trước Phật pháp mà để cho anh khắc xong bài Kinh rồi mới hành sự.

Trong đoạn mùa thu này cũng có chi tiết mình rất thích: cảnh chia ly của hai nhà sư. Đó là con thuyền chở phạm nhân và hai cảnh sát chợt khựng lại giữa hồ, như sự vương vấn, nặng lòng của sư thầy với học trò mình.

6Tiếp đó, nhà sư già cảm nhận mình đã đến lúc mình phải ra đi, ông tự chuẩn bị cho sự ra đi đó. Ông chất củi thành vòng tròn thành đụn cao giữa thuyền, tháo lỗ cho nước tràn vào thuyền. Ông viết “không” lên các mảnh giấy rồi bịt mắt, tai, mũi, miệng. Ông bước vào thuyền, châm củi đốt, thuyền chìm dần xuống, nhà sư trở về với hư vô.

4-1

Mùa đông, mặt hồ đóng băng, nhà sư trẻ (cũng chính do đạo diễn Kim Ki Duk thể hiện) trở về nơi chốn cũ. Vai đeo đá nặng, tay cầm tượng Phật, ông trèo lên đỉnh núi cao, nơi gần cõi trời như một cách để sám hối, để trả nợ cho những nghiệp chướng. Đến đó, ông cắt sợi dây tự giải phóng cho mình khỏi những tội lỗi, khổ đau.

spring1

Bộ phim sẽ thật lý tưởng nếu nó kết ở thế hệ sư nam thứ hai quay đầu là bờ như trên. Nhưng cuộc đời thì không bao giờ tròn trịa như vậy. Bộ phim trở nên xuất sắc khi có thêm xuân nữa, rồi sẽ lại có những mùa tiếp theo, tạo nên một vòng tròn khép kín với đoạn đầu phim và thể hiện sự tuần hoàn của tạo hóa. Ta lại bắt gặp một vị sư già cùng một chú tiểu. Chú tiểu lại tiếp tục hành hạ những con vật để mua vui. Nếu chú ý thì ta sẽ thấy, những cuộc đời cơ bản là giống nhau. Khi nhìn trên cao xuống thì thấy mọi thứ chẳng qua là sự lặp lại lẫn nhau, chỉ có nền tảng là cái ác và thiện. Con người sẽ mãi lặp lại những lỗi lầm cũ và hẳn phải trả giá cho những lỗi lầm của mình.

sittingonmountain.jpg

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

Start a Blog at WordPress.com.

Up ↑

%d bloggers like this: